วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

อาหารพัฒนาสมอง

วัสดีค่ะน้องๆ.... อากาศร้อนๆ แบบนี้ เรามาคุยกันเรื่องของกินดีกว่า (เกี่ยวมั้ยเนี่ย) แต่ของกินที่จะแนะนำในวันนี้ ไม่ได้มีดีแค่ช่วยให้หายหิว หรือให้สารอาหารเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติล้ำเลิศช่วยบำรุงสมองเราด้วย
เด็กดีดอทคอม :: อยากฉลาดปราดเปรื่อง ต้องกินของพวกนี้!!

เชื่อว่าน้องๆ ต้องเคยสงสัยจนต้องไปถามเพื่อนที่เรียนเก่งที่สุดของห้อง ด้วยคำถามสุดฮิตว่า " กินอะไรเป็นอาหาร ทำไมถึงเรียนเก่งจัง" หรือ "ที่บ้านเลี้ยงด้วยอะไร จะไปหามากินมั่ง" ใช่มั้ยล่ะคะ??
ซึ่งเราก็มักจะไม่ได้คำตอบหรอกค่ะ เพราะเจ้าตัวยังไม่รู้เลยว่ากินอะไร แต่ที่นี่ไมได้ฉีกหนังสือกินเป็นอาหารแน่นอน ความจริงแล้ว ไม่มีอาหารชนิดไหนที่จะช่วยให้เราฉลาดขึ้นโดยตรง แบบกินปุ๊บฉลาดปั๊บหรอกค่ะ แต่มันจะเป็นสารอาหารที่ช่วยในการทำงานของระบบสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย


กลุ่มที่ 1: กินเข้าไป เพิ่มความจำ
การที่คนเราจะฉลาดได้ ส่วนหนึ่งต้องมาจากความจำ ความจำดี เราก็มีความรู้เยอะ ซึ่งความจำจะมีทั้งความจำระยะสั้น คือ ความจำเฉพาะหน้า จำได้แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง อีกประเภท คือ ความจำระยะยาว เช่น การจำชื่อคน จำเบอร์โทรศัพท์ตัวเองเป็นต้น เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งความจำเราจะมีประสิทธิภาพลดลง ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนด้านความจำบ่อยๆ ก็มีสิทธิ์เป็นอัลไซเมอร์ตอนแก่ได้นะคะ



เด็กดีดอทคอม :: อยากฉลาดปราดเปรื่อง ต้องกินของพวกนี้!!



สำหรับอาหารที่ช่วยเพิ่มความจำของเรา ต้องยกให้สารสกัดจากแปะก๊วย ช่วยเรื่องความจำโดยตรง แถมยังป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้ด้วย นอกจากนี้ก็จะเป็นสารอาหารประเภทวิตามินบีและอีช่วยบำรุงประสาท ซึ่งจะอยู่ในอาหารประเภท นมถั่วเหลือง เนื้อสัตว์ นม ไข่ ธัญพืชต่างๆ ตั้งแต่ถั่ว ข้าวซ้อมมือ ซีเรียลต่างๆ โยเกิร์ต เรียกว่าช่วยด้านความจำโดยตรงเลย แถมยังเป็นอาหารที่หาได้ง่ายๆ อีกด้วย เอ้า กินนมกันเยอะๆ นะเด็กๆ


กลุ่มที่ 2 : เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เสริมไอคิว
อาหารกลุ่มนี้จะเข้าไปช่วยการทำงานของสมองโดยตรง ไม่ว่าจะช่วยฟื้นฟู หรือไปช่วยเสริมสร้างเติมเต็ม ให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สารอาหารในกลุ่มนี้ได้แก่ โอเมก้า3 และ DHA ไอโอดีนและธาตุเหล็ก
อาหารที่มีโอเมก้า 3 และ DHA ก็ไม่ต้องสืบเลย อยู่ในปลาทะเลเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าหาทานได้ยาก ปัจจุบันก็มีอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลา ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า3 นี้ จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพด้านความจำ และไปสร้างเซลล์สมองที่จำเป็นต่อการเรียนรู้


เด็กดีดอทคอม :: อยากฉลาดปราดเปรื่อง ต้องกินของพวกนี้!!

สำหรับไอโอดีน เป็นสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับสมองและระบบประสาท จำเป็นต้องได้รับตั้งแต่เด็กๆ เลย ไอโอดีนจะอยู่ในอาหารทะเล ดังนั้นเรียกว่าหากินกันได้ง่ายมากๆ
ส่วนแร่ธาตุอีกชนิด คือ ธาตุเหล็ก ชนิดนี้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าตัวอื่นๆ เพราะธาตุเหล็กช่วยเสริมไอคิวได้เป็นอย่างดี มีการสร้างเยื่อหุ้มไมอีลีนสำหรับเซลล์ประสาท ทำให้การส่งสัญญาณประสาทมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนักวิจัยประเทศอเมริกาได้เคยทำวิจัยพบว่า เด็กที่ธาตุเหล็กสอบจะได้คะแนนน้อยกว่าเพื่อนร่วมชั้นเรียน และยิ่งเวลาผ่านไปนานขึ้น คะแนนก็ยิ่งห่างไปเรื่อยๆ น้องๆ ก็ควรรีบหาธาตุเหล็กมาเสริมด่วนเลย เช่น เนื้อสัตว์ ไข่แดง ตับ ในผักก็มีด้วย เช่น ผักโขม บล็อคโคลี่ ตำลึง ส่วนใหญ่ก็คือผักใบเขียวนั่นเอง

กลุ่มที่ 3: กินลดความเครียด
ถึงจะไม่เกี่ยวข้องกับความฉลาดโดยตรง แต่ความเครียดก็ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของการเรียนรู้เลยก็ว่าได้ ดังนั้นน้องๆ ต้องลดความเครียดเหล่านี้ลง เพื่อให้เกิดสมาธิ และเรียกการทำงานของสมองให้กลับคืนมา
โดยอาหารในกลุ่มลดความเครียด ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบีค่ะ ซึ่งวิตามินบีนอกจากจะช่วยเรื่องความจำแล้ว ยังช่วยเพิ่มสารแห่งความสุขได้ด้วยค่ะ เช่น ปลาทูน่า ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ ว่าปลาทูน่านี่ลดความเครียดได้ด้วย
นอกจากนี้ในกลุ่มของวิตามินซี ก็ช่วยลดความเครียดได้ดี เพราะช่วยเติมความสดชื่นให้กับสมองและร่างกาย มักจะมีอยู่ในผลไม้ต่างๆ เรียกว่าเกิดเป็นคนไทยนี่โชคดีมากๆ เลยที่มีผลให้กินกันทุกฤดู ผลไม้ที่ลดความเครียดได้ เช่น ส้ม กล้วย ฝรั่ง ซึ่งมีวิตามินซีสูง แต่ถ้ามาแบบอิมพอร์ตหน่อยก็ต้องบลูเบอร์รี่ ช่วยลดอาการปวดหัวได้ด้วยนะ
แต่เวลาที่พี่มิ้นท์เครียด จะคว้าช็อคโกแลตมาทานทันที กินแบบไม่ต้องกลัวอ้วนไปเลยค่ะ ซึ่งช็อคโกแลตที่ดูว่าเป็นขนมหวาน จริงๆ แล้วมีคุณสมบัติในการลดความเครียดได้ดีทีเดียว เพราะในโกโก้มีสารเซราโทนิน ทานแล้วจะรู้สึกดี ลดความเครียดได้

แหม..พูดเรื่องกินกันล้วนๆ ว่าแล้วก็หิวขึ้นมาทันที ซึ่งแต่ละอย่างก็เป็นของโปรดทั้งนั้นเลย ทีนี้เวลาหิวต้องหาของพวกนี้มากินซะแล้ว ทั้งอร่อย ทั้งมีประโยชน์ ส่วนชาว Dek-D ถ้ารู้ว่าอะไรมีประโยชน์แล้วก็อย่าลืมหามาทานกันนะคะ

กินแล้วก็อย่าลืมทบทวนบทเรียนบ่อยๆ ด้วยนะ กินอย่างเดียวแต่ไม่ยอมอ่านหนังสือ สมองก็คงไม่ช่วยให้เราได้ A แน่ๆ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอบคุณข้อมูลากพี่มิ้นท์ เด็กดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น