วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

อาหารริมทางในไทยที่ฝรั่งต่องลองชิม

10
10. น้ำแข็งใส
เมื่อชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยคงพบเจออากาศร้อนในบ้านเราอย่างแน่นอน และหนึ่งเมนูร้านอาหารข้างทางที่พวกเขาเรียกสั่งมาดับร้อนคงหนีไม่พ้นอย่าง “น้ำแข็งใส” จะเลือกน้ำลำใย น้ำขิง น้ำกะทิ หรือน้ำผลไม้ต่างๆ มาราดน้ำแข็งป่นก็แล้วแต่ใจชอบ นอกจากนี้ น้ำแข็งใสบ้านเรายังเลือกใส่ท็อปปิ้งได้หลากหลายอีกต่างหาก
9 9. ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ
เป็นอีกเมนูที่วัดใจชาวต่างชาติในเรื่องความเผ็ดเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่แน่จริงหรือกลัวเผ็ด ควรหลีกเลี่ยงเมนูนี้ไปได้เลย ก๋วยเตี๋ยวต้มยำบ้านเรามีรสเผ็ดจัดจ้าน ที่มีส่วนประกอบไปด้วย เส้นก๋วยเตี๋ยว ถั่วลิสง พริกแห้ง น้ำตาล และน้ำมะนาว แถมโรยหน้าตะไคร้หั่นแล้ว และไข่ต้มหรือจะเป็นลูกชิ้น ก็แล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง อ่านแล้วหิวแซ่บขึ้นมาทันที แต่สำหรับฝรั่งคงได้หยดเหงื่ออย่างแน่นอน
88. ลูกชิ้นปิ้งต่างๆ
อีกหนึ่งเมนูที่เรียกว่าหาทานได้ง่ายทั่วกรุงเทพฯ หรือแม้แต่ในต่างจังหวัด ลูกชิ้นปิ้งมีเนื้อต่างๆให้เลือกตามใจชอบทั้งลูกชิ้นเนื้อหมู ไก่ ปลา เนื้อ ฯลฯ เมื่อนักท่องเที่ยวซื้อเสร็จก็เดินไป กินไปอย่างชิลๆในกรุงเทพฯ
77. ก๋วยเตี๋ยวพริกไก่
เป็นเมนูอาหารที่ผสมผสานระหว่างเอาปีกไก่ลงไปในน้ำต้มเกาเหลาพริก จนเรียกเมนูนี้ว่า “ก๋วยเตี๋ยวพริกไก่” ถ้าได้ทานเป็นอาหารเช้าคงเรียกความกระปี้กระเปร่าให้กับร่างกายได้อย่างดี
66. ข้าวหมกไก่
นักท่องเที่ยวชาวตะวันตกคงจะสะดุดกับสีสันของอาหารจานเป็นอย่างยิ่ง ที่มีสีเหลืองไปทั้งจานและชวนน่ากิน นี่คืออาหารของชาวมุสลิมที่หากินง่าย และราคาไม่แพงอย่างที่คิด และรสชาติคงไม่เผ็ดเกินที่ฝรั่งจะรับประทานได้
55. ไข่เจียวปู
จะให้ฝรั่งเรียกว่า ไข่เจียว ยากเกินและอาจจะออกเสียงเพี้ยนอีกด้วย เพื่อการสื่อสารที่ง่ายต่อการเข้าใจระหว่างฝรั่งกับคนไทย จึงเหมารวมไข่เจียวไปว่า “ออมเลต” เป็นเมนูที่ชาวต่างชาติสั่งสะดวกได้ง่าย และใช้เวลาทำไม่นานมากนัก เหมาะสำหรับในช่วงเวลาเร่งรีบในกรุงเทพฯ
44. ซาโมซ่า
อาหารพื้นเมืองของอินเดีย ที่กลายมาเป็นอาหารข้างทางยอดฮิตในเมืองไทย มีลักษณะเหมือนแป้งกรอบ คล้ายปอเปี๊ยะทอด ใช้รับประทานทานคู่กับซอสมะเขือเทศหรือทาร์ตซอสมะขาม อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับอาหารเทศข้างทางในเมืองไทย
33. บะหมี่แห้ง
หลังจากเหนื่อยมาจากกิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน และต้องการหาอะไรทานที่อร่อยและอิ่มท้องไปด้วยนั้น บะหมี่แห้ง เป็นอีกเมนูที่น่าสนใจ สั่งแล้วไม่ต้องรอนาน แถมมีโต๊ะนั่งลูกค้าให้รับประทานที่ร้านด้วย หรือไม่สะดวกจะกินที่ร้านก็สั่งกลับบ้านก็ยังได้
22. ก๋วยเตี๋ยวหลอด
อาหารจานเด็ดสไตล์จีนแต่ไทยทำ ที่มีเนื้อแป้งบางห่อไส้ที่ประกอบไปด้วย เนื้อหมู เห็ด ปลาหมึก จากนั้นก็โรยด้วย ถั่วงอก กระเทียมป่น และซอสหวาน จากนั้นเอาแป้งบางๆนี่ห่อไส้เอาไว้แล้วม้วนเป็นรูปหลอด แล้วทานคู่กับน้ำจิ้มรสเผ็ดเปรี้ยว แค่นี้เรียกน้ำย่อยกันทีเดียว
11.หอยทอด
นี่คือเมนูเซอร์ไพรส์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทยเองด้วย ไม่นึกว่าว่าพวกเขามาเมืองไทยต่างยกให้เป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่ต้องหาซื้อกินตามท้องถนนในเมืองไทย ซึ่งชาวต่างชาติเข้าใจไปว่านี่มันคือ ออมเลตหอยนางรม แต่ความจริงแล้วมันคือ แป้งมันทอดผสมไข่และหอยนางรมผัดไปด้วยกันจริงเกิดเมนูนี้ขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น